TIN MỚI NHẤT

Mặt trận Tổ quốc huyện Hàm Tân: Hiệu quả từ mô hình “Ánh sáng an ninh và xây dựng trụ cờ”.

Những ngày này theo chân các đồng chí Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn, khu phố trên những tuyến đường giao thông nông thôn của huyện Hàm Tân, vào ban đêm, đâu đâu người ta cũng thấy những tuyến đường sáng rực chạy tít tắp trên những khu dân cư xanh - sạch - đẹp. Ít ai biết rằng, những đường làng, ngõ phố kia trước đây là nơi tiềm ẩn các nguy cơ mất an toàn giao thông, an ninh trật tự. Kết quả trên chính là hiệu quả từ mô hình “Ánh sáng an ninh và xây dựng trụ cờ” trên các tuyến đường giao thông nông thôn do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện phát động.

mô hình ánh sáng an ninh và xây dựng trụ cờ

Bắt nguồn từ mô hình tự phát tại khu phố 3, thị trấn Tân Minh, năm 2006 trên địa bàn khu phố một số tuyến đường tối khó khăn trong việc đi lại do đó một số hộ dân đã bắt các bóng đèn ánh sáng để thuận tiện trong việc đi lại. Thấy có hiệu quả, năm 2008 khu phố 3, thị trấn Tân Minh tiến hành xây dựng một số tuyến đường, đến năm 2010 đã được đi báo cáo điển hình toàn quốc, nhưng sau đó vì nhiều lý do khác nhau mô hình dần đi vào mai một, không được chú ý.

Cùng với việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết 03 của Tỉnh ủy về bê tông hóa các tuyến đường giao thông nông thôn. Nhận thấy đây là điều kiện thuận lợi để tiếp tục khơi dậy và xây dựng mô hình “Ánh sáng an ninh và xây dựng trụ cờ” trên các tuyến đường giao thông nông thôn. Được sự thống nhất của Huyện ủy, UBND huyện, vào cuối năm 2014, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Việt Nam  Hàm Tân triển khai xây dựng mô hình “Ánh sáng an ninh và xây dựng trụ cờ” trên toàn huyện mà trước tiên là chọn thị trấn Tân Nghĩa và xã Tân Đức làm điểm.

Bước đầu triển khai mô hình gặp không ít những khó khăn, lúng túng nhất là việc vận động kinh phí trong nhân dân, giá điện cao, việc quản lý mô hình... Tuy nhiên, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đã chủ động phối hợp với Mặt trận cơ sở, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cho nhân dân hiểu và nhận thức đúng về ý nghĩa của mô hình, từ đó đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhân dân. Có gần 200 hộ dân tại xã Tân Đức và thị trấn Tân Nghĩa được chọn để triển khai xây dựng. Mô hình được xây dựng gắn với hiệu quả thiết thực của nó như làm giảm tai nạn giao thông, tệ nạn xã hội, tạo cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp, đã làm thay đổi nhận thức của nhân dân, từ đây nhiều đoàn tham quan của các xã đã về Tân Đức để học tập mô hình. Mô hình bước đầu phát huy hiệu quả và bắt đầu lan tỏa trong cộng đồng dân cư. Sau 04 năm triển khai, đến nay toàn huyện đã xây dựng được 219 tuyến đường ánh sáng an ninh và trụ cờ với tổng chiều dài 89,464 Km có 3.368 bóng đèn và 5.815 trụ cờ rải đều trên 53 thôn, khu phố của 10 xã, thị trấn. Tổng kinh phí xây dựng là hơn 1,7 tỷ đồng vận động từ đóng góp của nhân dân, các mạnh thường quân.

Từ khi triển khai xây dựng mô hình “Ánh sáng an ninh và xây dựng trụ cờ” tình hình tai nạn giao thông trên các tuyến đường giao thông nông thôn giảm rõ nét, tệ nạn xã hội được đẩy lùi, bà con nhân dân trên các tuyến đường có điều kiện đi tập thể dục rèn luyện sức khỏe. Đồng thời, nâng cao ý thức của nhân dân về việc treo cờ là thể hiện tình yêu nước và lòng tự tôn, tự hào dân tộc. Xây dựng mô hình không chỉ là nơi giao lưu, trao đổi mà còn là nơi để đoàn viên, hội viên, các hộ gia đình, các tầng lớp nhân dân có thể chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm việc phát triển kinh tế mà còn giúp các hộ gia đình nắm bắt những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tuyên truyền cho các hộ gia đình giữ gìn cảnh quang môi trường, nếp sống văn minh, các hộ gia đình gắn kết nhau hơn và tình làng nghĩa xóm thêm gắn bó.

Khi ý Đảng đã hợp với lòng dân và được khơi dậy, phát huy đúng lúc thì “khó vạn lần dân liệu cũng xong” đó là bài học rút ra từ việc triển khai mô hình “Ánh sáng an ninh và xây dựng trụ cờ”. Hi vọng rằng, mô hình sẽ tiếp tục được nhân rộng và lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân góp phần đưa các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của Mặt trận huyện Hàm Tân ngày càng đi vào chiều sâu, phát triển vững mạnh góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ kinh tế - chính trị, văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh của địa phương.


Các tin khác

TÀI LIỆU