TIN HOẠT ĐỘNG

Hàm Thuận Nam: Thực hiện tốt công tác chăm lo cho người nghèo và các hoạt động an sinh xã hội

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Hàng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện ban hành các văn bản để hướng dẫn Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn phối hợp với các tổ chức thành viên cùng cấp tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác giảm nghèo bền vững; Công tác giảm nghèo được MTTQ các cấp trong huyện phối hợp triển khai thực hiện tốt. Đã tổ chức tuyên tuyên truyền lồng ghép phổ biến các chính sach hỗ trợ giảm nghèo nói chung và các chính sách giảm nghèo từ các dự án thuộc các chương trình nói riêng.

Trong năm 2023, Công tác giảm nghèo bền vững được thực hiện thường xuyên, Mặt trận các cấp trong huyện phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên, tổ chức hướng dẫn giúp đỡ, cho vay vốn, hỗ trợ sản xuất, tạo việc làm, nâng cao đời sống cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện (giải quyết cho 35 hộ nghèo vay vốn với số tiền 2,31 tỷ đồng, 121 hộ cận nghèo với số tiền 8,18 tỷ đồng và 38 hộ đồng bào dân tôc thiểu số với số tiền 3,42 tỷ đồng từ nguồn vốn của Ngân hàng CSXH; lập hồ sơ dự án cho vay từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm cho cho 288 dự án, với tổng số tiền 14,2 tỷ đồng; đã giải quyết việc làm cho 1.089/2.000 lao động, đạt 54/45% kế hoạch. Đến nay, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện đã vận động được 1.296.376.852 đồng/650.000.000 đồng, đạt tỷ lệ 142,50% so với chỉ tiêu tỉnh giao; đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 11 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo với số tiền là 550 triệuđồng . Tổ chức phúc tra lập hồ sơ xây mới và sữa chửa 06 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo xã Mỹ Thạnh từ nguồn quỹ Người nghèo của huyện. Đồng thời phối hợp cùng BCH phòng chống thiên tai và TKCN huyện và Phòng LĐTB&XH huyện khảo sát hỗ trợ 01 căn nhà bị tốc mái do mưa, lốc gây ra tại xã Mỹ Thạnh

Công tác an sinh xã hội được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện phối hợp tốt với chính quyền và các tổ chức thành viên, tổ chức thăm và chúc tết, tặng quà cho các đối tượng gia đình chính sách, người có công cách mạng, gia đình TBLS, Mẹ VNAH, hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào DTTS... với số tiền khoảng 8,7 tỷ đồng. Phối hợp với Ban trị sự Phật giáo huyện và các Chùa (Quảng Thành, Phước Minh, Phổ Đà…) tổ chức phiên chợ 0 đồng (gồm tiền mặt và các nhu yếu phẩm…) với 5.469 hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn, trị giá tiền trên 3,8 tỷ đồng. Phối hợp vận động BHYT là 106.304/110.972 người đạt 95,79%; tham gia BHTN là 1.022/2.646 người, đạt tỷ lệ 38,62%. theo đó, thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp cùng đon vị tài trợ Tổng Công ty TNHH Công nghiệp Sài Gòn đã tổ chức trao tặng 10 xe đạp 2000 quyển vở và 100 bộ dụng cụ học tập cho học sinh thuộc diện gia đình nghèo, khó khăn tại xã Tân Thuận; Vận động đơn vị tài trợ Công ty TNHH XNK thương mại dịch vụ QUERENCIA, Tp Hồ Chí Minh tổ chức hoạt động an sinh xã hội tại địa phương đã trao tặng 215 suất quà nhu yếu phẩm, quần áo.. cho hộ nghèo, khó khăn tại xã Hàm Minh; Phối hợp cùng UBND huyện vận động từ nguồn hỗ trợ của mạnh thường quân: Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 10 TP Hồ Chí Minh, Chùa Quảng Thành, xã Hàm Minh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Hội đông y huyện, tổ chức tặng 1.072 thẻ BHYT cho hộ có hoàn cảnh khó khăn, tại xã Hàm Cường, Hàm Cần, Tân Thuận, Tân Lập, Hàm Minh với tổng số tiền trị giá 429 triệu đồng.

Nhìn chung đối với công tác chăm lo người người nghèo và an sinh xã hội trên địa bàn huyện đảm bảo 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo được thụ hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi theo quy định hiện hành.


Các tin khác

TÀI LIỆU