TIN HOẠT ĐỘNG

Tánh Linh: Qua 3 năm thực hiện Phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 – 2025

Tánh Linh là huyện miền núi, có 12 xã và 01 thị trấn, dân số toàn huyện là 104 nghìn người, có 01 xã thuần đồng bào dân tộc thiểu số (xã La Ngâu) và 9 thôn là đồng bào dạn tộc, trong đó có 6 thôn là đặc biệt khó khăn (thôn 1-Măng Tố; thôn 4-Đức Bình; khu phố Trà Cụ, Tân Thành-thị trấn Lac Tánh; thôn 2-Suối Kiết và thôn 4-Gia Huynh). Toàn huyện có 1.730 hộ nghèo/6.583 khẩu, chiếm tỷ lệ 6,01% so với tổng số hộ toàn huyện; số hộ cận nghèo là 2.755 hộ/10.585 khẩu, chiếm tỷ lệ 9,62% so với tổng số hộ toàn huyện; phần lớn bà con đồng bào DTTS  thiếu đất sản xuất và không có việc làm ổn định, đa số sống bằng nghề làm thuê, nên gặp rất nhiều khó khăn.

Hàng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện ban hành các văn bản để hướng dẫn Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn phối hợp với các tổ chức thành viên cùng cấp tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác giảm nghèo bền vững; đổi mới hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư nêu cao tinh thần trách nhiệm cùng chính quyền địa phương làm tốt công tác xóa đói, giảm nghèo và giảm nghèo bền vững bằng những việc làm thiết thực giúp người nghèo vươn lên ổn định cuộc sống. Tuyên truyền vận động người nghèo có ý thức vươn lên thoát nghèo, không trông chờ ỉ lại vào sự giúp đỡ của các cấp chính quyền, chịu khó làm ăn, tích lũy và cho con cái ăn học để sau này có việc làm ổn định.

Phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền thực hiện “Ngày gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo” tại hệ thống Ngân hàng chính sách - xã hội đến các Hội đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức thành viên, Ban công tác Mặt trận các thôn, khu phố tổ chức tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân hưởng ứng “Ngày gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo”. Cùng phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội hỗ trợ cho hộ  nghèo, cận nghèo được tiếp cận với nguồn vốn của Ngân hàng chính sách để cho con em ăn học, đầu tư sản xuất, chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình vươn lên thoát nghèo bền vững, với số tiền mỗi hộ vay từ 50 đến 100 triệu đồng.

Trong 03 năm (năm 2021, 2022 và 2023) Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã vận động được 2,8 tỷ đồng quỹ Vì người nghèo và đã trích từ Quỹ “Vì người nghèo” để xây dựng nhà ở cho hộ nghèo được 44 căn, với số tiền 1,4 tỷ đồng; Vận động từ các nguồn khác được 29 căn, với số tiền 1,6 tỷ đồng; quà tết cho người nghèo 1.100 phần, với số tiền 550 triệu đồng. Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn vận động các mạnh thường quân, các tổ chức tôn giáo, các nhà tài trợ  trong và ngoài huyện để xây dựng nhà ở cho hộ nghèo được 92 căn, với số tiền 6,9 tỷ đồng. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn huyện đã trích từ kinh phí Quỹ “Vì người nghèo” và vận động các mạnh thường quân, các tổ chức tôn giáo....tặng 34.871 phần quà nhân dịp Tết nguyên đán cho hộ nghèo, hộ cận nghèo với tổng số tiền 12 tỷ đồng. Ngoài ra những lúc khó khăn, giáp hạn Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp vận động quà cho hộ nghèo được 7.300 phần, trị giá 8,6 tỷ đồng; Cứu trợ những người có hoàn cảnh khó khăn đột xuất, ma chay... được 266 trường hợp, với số tiền 2,2 tỷ đồng; Ngoài phối hợp tặng 171 xe đạp, 3.500 cây viết, 5.500.000 cuốn vở  cho các em học sinh nghèo có điều kiện đến trường;  tặng 1.787 suất học bỗng, với số tiền 1 tỷ đồng; giới thiệu việc làm cho 1. 323 người.

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên tranh thủ tối đa các nguồn hỗ trợ của các tổ chức, các tôn giáo, các mạnh thường quân trong và ngoài huyện để chăm lo cho người nghèo, đề ra những giải pháp giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo về việc làm, vốn vay đầu tư sản xuất, chăn nuôi để giảm nghèo, phối hợp bố trí và huy động đa dạng hóa nguồn lực cho địa phương, nhằm giảm hộ nghèo bền vững, tăng hộ khá, giàu; tiếp tục xây dựng, nhân rộng các mô hình tốt, sáng kiến hay, dự án hiệu quả về thực hiện giảm nghèo bền vững tại địa phương.


Các tin khác

TÀI LIỆU