TIN HOẠT ĐỘNG

Phát huy vai trò MTTQ Việt Nam trong thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2023

Năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm tham gia xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở; tổ chức quán triệt, tuyên truyền phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các văn bản của Trung ương, của tỉnh về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai trong hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp liên quan công tác thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, Luật thực hiện Dân chủ ở cơ sở gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, những nội dung, hình thức công khai để Nhân dân biết, những nội dung góp ý và giám sát của Nhân dân phù hợp tình hình thực tế của địa phương có hơn 952 cuộc với khoảng 30.628 lượt người tham dự.

Công tác tham gia giám sát, phản biện xã hội được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp quan tâm triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra, các nội dung giám sát, phản biện phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, từng bước mang lại hiệu quả rõ rệt trong thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. Năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tổ chức giám sát 219 nội dung (trong đó cấp tỉnh 4 nội dung; cấp huyện 28 nội dung; cấp xã 187 nội dung); tổ chức phản biện xã hội 48 hội nghị (cấp tỉnh: 2; cấp huyện: 14; cấp xã: 32). Ngoài ra, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tham gia cùng Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc quản lý, sử dụng kinh phí theo chính sách hỗ trợ để bảo vệ và phát triển đất trồng lúa theo Nghị định số 35/2015/NĐ-CP, ngày 13/4/2015 của Chính phủ, giám sát việc bố trí chức danh và thực hiện các mức chi hỗ trợ, phụ cấp, trợ cấp cho hoạt động không chuyên trách cấp xã và thôn, khu phố, giám sát việc thực hiện Quyết định số 2348/QĐ-TTg, ngày 05/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án xây dựng phát triển mạng lưới y tế trong tình hình mới; tham gia cùng Viện kiểm sát tổ chức giám sát chuyên đề và kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh.

Cùng với đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã làm tốt việc chủ trì, phối hợp tổ chức 62 cuộc tiếp xúc giữa đại biểu Quốc hội, 364 cuộc giữa đại biểu HĐND tỉnh và 1.179 cuộc giữa đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã với cử tri. Sau hội nghị, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã xây dựng báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Thường trực Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân nhân cùng cấp theo luật định. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tiếp 7 lượt tiếp công dân, nhận 51 đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân. Đã chuyển cho cơ quan chức năng xem xét, giải quyết: 15 đơn, hướng dẫn: 05 đơn; lưu theo dõi: 31 đơn; Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xã, phường, thị trấn ngày càng được quan tâm và phát huy tốt vai trò, chức năng của mình đã tiến hành giám sát 278 cuộc, tập trung một số lĩnh vực thực hiện hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo, tiền thờ cúng liệt sĩ, bình xét hộ nghèo, xét chọn thanh niên lên đường nhập ngũ, chế độ chính sách cho người có công, khuyết tật....Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng các xã, phường, thị trấn tiến hành giám sát 489 công trình giao thông nông thôn, nạo vét kênh nội đồng, hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng, xây nhà ở hộ nghèo... với tổng giá trị gần 128,76 tỷ đồng, riêng vốn huy động trong Nhân dân gần 29,79 tỷ đồng. Qua giám sát, hầu hết các dự án đầu tư xây dựng đảm bảo chất lượng và đúng quy định. Các công trình không đảm bảo chất lượng đã kịp thời phát hiện, kiến nghị các chủ đầu tư và đơn vị thi công khắc phục các sai sót.


Các tin khác

TÀI LIỆU