TIN HOẠT ĐỘNG

Hội nghị phản biện dự thảo Đề án của UBND tỉnh và Nghị quyết HĐND tỉnh

Sáng ngày 11/01/2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức Hội nghị phản biện dự thảo “Đề án sắp xếp, bố trí, thực hiện chính sách đối với đội ngũ cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ở thôn, khu phố; người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, khu phố trên địa bàn tỉnh theo Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 của Chính phủ” (gọi tắt là Đề án của UBND tỉnh) và dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh “Quy định chế độ trợ cấp thôi giữ chức vụ, thôi việc theo nguyện vọng đối với người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn; chế độ hỗ trợ kết thúc nhiệm kỳ đối với người hoạt động không chuyên trách ở thôn, khu phố trên địa bàn tỉnh Bình Thuận” (gọi tắt là Nghị quyết của HĐND tỉnh).

đồng chí Bố Thị Xuân Linh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát biểu khai mạc Hội Nghị

Chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Bố Thị Xuân Linh – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Nguyễn Văn Trí – Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Phan Thị Vi Vân – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Cùng tham dự còn có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan và đại diện Mặt trận các huyện, thị xã, thành phố; một số cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách thôn, khu phố trên địa bàn thành phố Phan Thiết.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh – Bố Thị Xuân Linh cho biết: Người hoạt động không chuyên trách ở thôn, khu phố ở tỉnh phần lớn là người cao tuổi, tham gia công việc ở thôn, khu phố trên tinh thần tự nguyện, tự giác, có sự phân công của tổ chức và sự tín nhiệm của cộng đồng dân cư, trở thành cánh tay nối dài, cốt cán ở cơ sở để chính quyền cấp xã triển khai các chủ trương, chính sách của Nhà nước đến với người dân. Tuy nhiên, chế độ, chính sách của người hoạt động không chuyên trách ở thôn, khu phố còn thấp, khi kết thúc nhiệm kỳ không nhận được chế độ gì, cơ sở gặp khó khăn trong việc tìm kiếm, bố trí nhân sự có đủ uy tín, kinh nghiệm thay thế.

Việc xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ thôi giữ chức vụ, thôi việc theo nguyện vọng đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; hỗ trợ kết thúc nhiệm kỳ đối với người hoạt động không chuyên trách ở thôn, khu phố nhằm đảm bảo hài hòa trong thực hiện chính sách đối với cán bộ cơ sở. Đồng thời, động viên tinh thần, tạo điều kiện hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, khu phố có thêm phần kinh phí để ổn định cuộc sống sau khi thôi việc, kết thúc nhiệm kỳ; thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung đánh giá, nhận xét sự cần thiết, tính cấp thiết của nội dung dự thảo Đề án của UBND tỉnh và Nghị quyết của HĐND tỉnh. Theo đó, các đại biểu cho rằng, việc xây dựng dự thảo Đề án của UBND tỉnh và Nghị quyết của HĐND tỉnh thực sự cần thiết, các nội dung đề xuất thực hiện đảm bảo căn cứ pháp lý, căn cứ thực tiễn và kế thừa phù hợp nội dung triển khai thực hiện trong những năm qua của tỉnh. Cùng với đó, các đại biểu đã nêu chính kiến, kiến nghị, sự phù hợp của bố cục và nội dung cơ bản của dự thảo; đánh giá tác động của 3 chính sách: Về chế độ hỗ trợ thôi việc theo nguyện vọng đối với cán bộ cấp xã; chế độ hỗ trợ thôi việc theo nguyện vọng đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã; chế độ hỗ trợ thôi việc, kết thúc nhiệm kỳ đối với người hoạt động không chuyên trách ở thôn, khu phố.

Trên cơ sở ý kiến tham gia phản biện của các đại biểu, đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ - đơn vị xây dựng Dự thảo tiếp thu, ghi nhận, đồng thời trao đổi, phân tích làm rõ thêm các căn cứ quy định hiện hành và tình hình thực tế của địa phương trong việc tham mưu xây dựng dự thảo Đề án của UBND tỉnh và Nghị quyết của HĐND tỉnh. Sau Hội nghị này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tổng hợp các ý kiến phản biện của các đại biểu đối với Dự thảo Đề án của UBND tỉnh và Nghị quyết của HĐND tỉnh và đề nghị Sở Nội vụ nghiên cứu, tổng hợp đưa vào Dự thảo./.

 


Các tin khác

TÀI LIỆU