TIN MỚI NHẤT

Một số kết quả đạt được của việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại phường Hưng Long.

Phường Hưng Long, thành phố Phan Thiết với diện tích tự nhiên là 80,75 ha, phía Đông giáp với biển, phía Tây giáp với phường Bình Hưng, phía Nam giáp với sông Cà Ty và phía Bắc giáp với phường Phú Thủy, dân số 2.338 hộ có 10.151 khẩu được chia thành 06 khu phố gồm 64 tổ tự quản, người dân nơi đây chủ yếu sống bằng nghề đánh bắt hải sản, lao động phổ thông, một số bộ phận khác là buôn bán nhỏ, kinh doanh dịch vụ thương mại du lịch. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, trong những năm qua phường đã đẩy mạnh việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và phát huy quyền làm chủ của cán bộ, nhân dân, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. 

Trao quà cho người nghèo.

Hàng năm Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở phường đã tham mưu cho Thường trực Đảng ủy củng cố lại Ban chỉ đạo Quy chế dân chủ; rà soát bổ sung quy chế làm việc của Ban chỉ đạo, quy định về chức năng nhiệm vụ và quyền hạn của Ban chỉ đạo, phân công lại thành viên Ban chỉ đạo; rà soát, bổ sung nội dung thực hiện quy chế hoạt động trong đơn vị, phân định rõ trách nhiệm của từng thành viên và mối quan hệ phối hợp trong các tổ chức triển khai thực hiện Quy chế dân chủ tại địa phương. Phường đã quan tâm tổ chức quán triệt, tuyên truyền trong cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân các văn bản có liên quan đến việc thực hiện Quy chế dân chủ, qua đó nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc thực hiện dân chủ ở cơ sở như: có tinh thần và trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao, tinh thần phục vụ nhân dân được cải tiến rõ nét; tạo được sự đồng thuận trong nhân dân trong thực hiện các chủ trương Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước; tạo mối quan hệ gần gũi giữa Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội với các tổ chức tôn giáo.

Ban chỉ đạo Quy chế dân chủ của phường đã chủ động công khai các chủ trương chính sách của Đảng, nhà nước đến cán bộ và nhân dân thông qua hình thức niêm yết tại trụ sơ Ủy ban nhân dân phường và thông qua các cuộc họp ở khu phố; triển khai kế hoạch giám sát và phát huy vai trò hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị trong việc thực hiện chức năng giám sát thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Từ đó vận động các tầng lớp nhân dân nêu cao tinh thần làm chủ, tích cực, tự giác, chủ động tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động tại địa phương. Bên cạnh đó, nhân dân tham gia giám sát phát huy quyền làm chủ của mình trong việc tham gia đóng góp ý kiến các công trình, vận động các nguồn quỹ, các chính sách của địa phương. Năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, phường đã thực hiện được 12 công trình sửa chữa điện chiếu sáng bằng nguồn vốn 100% nhân dân đóng góp số tiền gần 60 triệu đồng; vận động  Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” gần 100 triệu đồng; công khai Nguồn vốn 120 giải quyết việc làm và Nguồn vốn xóa đói giảm nghèo và các chính sách xã hội (trong đó vốn 120 giải quyết việc làm cho vay 64 hộ với tổng số tiền gần 01 tỷ đồng; Ngân hàng chính sách xã hội cho vay 497 hộ với tổng số tiền hơn 08 tỷ đồng). Việc xem xét cho vay các nguồn vốn đúng quy trình và đối tượng, góp phần giúp nhân dân có điều kiện giải quyết việc làm và ổn định cuộc sống. Trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ được thông báo công khai đúng theo luật định, tạo điều kiện cho nhân dân theo dõi và kiểm tra, giám sát nhờ làm tốt công tác này phường hoàn thành chỉ tiêu công tác giao quân năm 2018. Phường đã thường xuyên thông tin tuyên truyền cho các tầng lớp nhân dân về kết quả đấu tranh phòng chống tội phạm, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, quần chúng nhân dân mạnh dạn phát hiện, phản ánh, tố giác với chính quyền và các cơ quan chức năng nhiều vấn đề liên quan đến an ninh trật tự, an toàn xã hội góp phần ngăn ngừa và đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Phường đã bố trí lịch, niêm yết công khai và phân công lãnh đạo trực tiếp tiếp công dân theo quy định vào thứ năm hàng tuần đã tiếp nhân và giải quyết xong 16/16 đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; việc tiếp nhận, giải quyết đơn theo đúng quy định của pháp luật, không có đơn thư tồn đọng, kéo dài. Cán bộ ở bộ phận một cửa của phường tận tình giúp đỡ, giải thích cặn kẽ những thủ tục hành chính khi người dân đến liên hệ công tác. Ủy ban MTTQ Việt Nam phường phối hợp với các tổ chức thành viên thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện theo Quyết định 217 của Bộ Chính trị, các nội dung giám sát tập trung vào những bức xúc, nổi cộm của người dân như các chế độ chính sách đối với người có công, việc bình xét xây dựng, sửa chữa nhà nhà tình thương, nhà tình nghĩa, việc xét, công nhận hộ nghèo và hộ thoát nghèo, việc thực hiện các chương trình, dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng do nhân dân đóng góp, giám sát công tác quản lý giáo dục trên địa bàn phường.

Hàng năm phường đều tổ chức hội nghị cán bộ, công chức đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ năm trước, đề ra nhiệm năm sau; háng quý tổ chức sơ kết công tác phòng chống tham nhũng. Đã Tổ chức được 02 đợt đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phường với nhân dân theo Quyết định 218 của Bộ Chính trị, nội dung đối thoại về những vấn đề bức xúc nổi lên trong đời sống xã hội ở địa bàn dân cư thuộc thẩm quyền giải quyết của phường. Hoạt động của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng phường cũng được phát huy, tiến hành giám sát chính quyền trên các lĩnh vực như: thu chi các quỹ, phí, lệ phí, việc giải quyết các đơn thư khiếu nại tố cáo của nhân dân, công tác giám sát các công trình sửa chữa điện chiếu sáng các con hẻm, sửa chữa đường bê tông xi măng bằng nguồn vốn 100% nhân dân đóng góp được nhân dân tin tưởng.

Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở của phường đã góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội, thúc đẩy thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.


Các tin khác

TÀI LIỆU