TIN HOẠT ĐỘNG

Một số kết quả đạt được của Khối thi đua 7 trong năm 2023

Khối thi đua 7 tỉnh gồm 6 đơn vị (Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh và Tỉnh đoàn Thanh niên) trong năm 2023 hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước do Trung ương và tỉnh phát động, các đơn vị trong Khối thi đua đã đoàn kết thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước ngày càng nâng cao chất lượng, hướng mạnh về cơ sở, nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo được triển khai duy trì và nhân rộng được các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phong trào thi đua “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", phong trào “Dân vận khéo" được các đơn vị trong Khối phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua ở địa phương. Đặc biệt, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư bằng các công trình, phần việc thiết thực như vận động nhân dân đóng góp xây dựng đường giao thông nông thôn, tuyến đường trụ cờ, các công trình phúc lợi công cộng… với tổng giá trị hàng tỷ đồng. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" có trên 98% hộ đăng ký và xét công nhận 96,9% hộ đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa”, 216 cơ sở thờ tự đăng ký “Cơ sở thờ tự văn hóa"; có 1.188/1.416 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đăng ký đạt chuẩn văn hóa, đạt tỷ lệ 84%. Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tiếp tục được đẩy mạnh. Theo đó, Liên đoàn Lao động tỉnh duy trì và thực hiện thỏa thuận với 24 đối tác để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với chính sách ưu đãi, giảm giá cho trên 2.700 đoàn viên, người lao động trị giá gần 400 triệu đồng. Tỉnh đoàn Thanh niên phối hợp Bưu điện tỉnh hỗ trợ đưa sản phẩm OCOP của thanh niên lên sàn điện tử thương mại để quảng bá, kết nối tiêu thụ... nhiều mô hình hay các làm sáng tạo được duy trì và nhân rộng như Tỉnh đoàn Thanh niên có mô hình “Số hóa các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh tỉnh Bình Thuận”, “Mỗi đoàn viên - thanh thiếu niên một món quà nghĩa tình”. Hội Liên hiệp Phụ nữ có mô hình “Phân loại, xử lý rác thải tại nguồn”. Ủy ban MTTQ Việt Nam có mô hình “Khu dân cư đảm bảo vệ sinh môi trường”, “Lò đốt rác mini đảm bảo vệ sinh môi trường”, “Tuyến đường văn minh - cảnh quan đô thị”, “Tuyến đường hoa”, “Hỗ trợ bò sinh sản cho hộ nghèo”. Hội Cựu chiến binh có mô hình “Cai nghiện ma túy, quản lý, giúp đỡ người cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng dân cư”, “Hội Cựu chiến binh và Ban liên lạc hưu trí công an tham gia phòng, chống ma túy”, “Mỗi ngày một lời Bác Hồ dạy”, Liên đoàn lao động có mô hình “Mỗi công đoàn cơ sở - một môi trường xanh”, “Sức khỏe của bạn”. Hội Nông dân mô hình Hợp tác xã nông nghiệp Trà Tân tại thôn 1, xã Trà Tân với ngành nghề chăn nuôi dê, mua bán dê, mua bán phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, vật tư nông nghiệp, trồng và buôn bán cây nguyên liệu (tre, gáo, tràm, keo,…) góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Các hoạt động an sinh xã hội, công tác vận động ủng hộ các quỹ trong các cấp hội, đoàn thể tiếp tục được quan tâm triển khai, đôn đốc thực hiện đạt kết quả tốt. Quỹ “Vì người nghèo” năm 2023 toàn tỉnh vận động đạt hơn 24,5 tỷ đồng/9,5 tỷ đồng, đạt 258%, trong năm, các đơn vị trong Khối đã tổ chức thăm, tặng 193.494 suất quà, 397 suất học bổng, 140 thẻ BHYT, hiến được 1.680 đơn vị máu, khám bệnh và tư vấn miễn phí cho hơn 6.710 lượt người, hỗ trợ cho 250 người mổ mắt miễn phí với tổng số tiền hơn 74 tỷ đồng cho các đối tượng... Công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, hội viên, công nhân, viên chức, người lao động, người nghèo được các đơn vị trong Khối thi đua 7 quan tâm chỉ đạo thực hiện và xem đây là một trong những nội dung trọng tâm của từng đơn vị. Trong đó, chú trọng các hoạt động chăm lo, hỗ trợ giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từng bước vươn lên trong cuộc sống. Điển hình, Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ 381 đoàn viên, người lao động bị giảm giờ làm, chấm dứt hợp đồng lao động với số tiền gần 463 triệu đồng. Thực hiện có hiệu quả các mô hình giảm nghèo bền vững, tăng cường các hoạt động hỗ trợ vay vốn giải quyết việc làm cho người lao động. Từ nguồn Quỹ quốc gia hỗ trợ giải quyết việc làm, đã giải ngân 3 hồ sơ với số tiền 410 triệu đồng, tạo việc làm mới cho 7 lao động. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thực hiện mô hình Dự án chăn nuôi bò cái sinh sản hỗ trợ cho 23 hộ nghèo của xã Phan Tiến - huyện Bắc Bình, mỗi hộ 1 con bò giống 12 tháng tuổi trị giá 15 triệu đồng/con. Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ nhận đỡ đầu 127 hộ nghèo, đồng bào dân tộc, trẻ em mồ côi số tiền từ 200.000 - 600.000 đồng/tháng. Hội Nông dân tỉnh triển khai chương trình “Tiếp sức nhà nông cho con đến trường” hỗ trợ vốn không lấy lãi trong thời gian 2 năm cho 40 hộ hội viên, nông dân có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Hàm Thuận Bắc với số tiền 920 triệu đồng…Cùng với đó, các hoạt động thăm tặng quà nhân dịp lễ, tết, trao tặng học bổng, tặng thẻ BHYT, xây dựng nhà ở… cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn được các đơn vị trong Khối thực hiện thường xuyên. Qua đó, đã kịp thời động viên tinh thần lẫn vật chất giúp người nghèo ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Song song với đó, hưởng ứng Đề án “Trồng 01 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, Khối thi đua 7 đã thực hiện hoàn thành 3 công trình trồng cây xanh với 3.000 cây Sao đen, mỗi công trình 1.000 cây, đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Các công trình trồng cây xanh thực hiện theo phương thức xã hội hóa do các đơn vị thành viên trong Khối thi đua 7 huy động đóng góp. Trong đó, Tỉnh đoàn Thanh niên vận động hỗ trợ 3.000 cây xanh trị giá 150 triệu đồng; 05 cơ quan, đơn vị còn lại trong Khối đóng góp 25 triệu đồng (mỗi đơn vị 05 triệu đồng). Tổng cộng kinh phí thực hiện 3 công trình trị giá 175 triệu đồng. Tổ chức Chương trình sinh hoạt về nguồn tại Salon - Khu Di tích Căn cứ Tỉnh ủy Bình Thuận trong kháng chiến chống Mỹ với sự tham gia của hơn 80 đại biểu là cán bộ, công chức, người lao động của các cơ quan thành viên Khối thi đua 7. Chương trình được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng quê hương Bình Thuận (19/4), kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4) với các hoạt động như Lễ báo công dâng hương, dâng hoa Chủ tịch Hồ Chí Minh và các vị tiền bối cách mạng, trồng 6 cây ăn trái lưu niệm, tham quan Khu căn cứ; các hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, năm 2024 Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, trọng tâm là hướng các hoạt động về cơ sở, về địa bàn dân cư; tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tiếp tục tuyên truyền, quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng gắn với thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 -CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và triển khai chuyên đề năm 2024; triển khai các giải pháp thực hiện đạt kết quả các nhiệm vụ trọng tâm do Thường trực Tỉnh ủy giao và các chỉ tiêu do Trung ương giao trong năm 2024; tăng cường công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và nhân dân, kịp thời phản ánh cấp ủy, các ngành chức năng giải quyết và đề xuất biện pháp xử lý. Bên cạnh đó, chú trọng nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua yêu nước, tổ chức tốt các hoạt động chăm lo, hỗ trợ, giúp đỡ cho các đối tượng chính sách, người có công, hộ nghèo, đối tượng yếu thế, đoàn viên, hội viên có hoàn cảnh khó khăn; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội; tham gia phòng, chống tham nhũng; tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước; tham gia xây dựng pháp luật....


Các tin khác

TÀI LIỆU