TIN HOẠT ĐỘNG

Hiệu quả việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị trong quá trình xây dựng, giữ gìn và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân

Đại đoàn kết toàn dân tộc là một hệ thống quan điểm, nguyên tắc, phương pháp giáo dục, tổ chức tập hợp lực lượng cách mạng nhằm đoàn kết rộng rãi các giai tầng trong xã hội. Tư tưởng Hồ Chí Minh và đại đoàn kết toàn dân tộc là chiến lược nhất quán và xuyên suốt để tập hợp lực lượng cách mạng và là nhân tố quyết định sự thành công của Đảng và Nhà nước trong quá trình xây dựng, giữ gìn và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân.

Nhận thức vấn đề này, hàng năm thông qua các chuyên đề, chương trình công tác, Mặt trận các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền và triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với tuyên truyền thực hiện các nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Đại hội Đảng khóa XII, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; triển khai tốt các hình thức học tập, quán triệt chuyên đề theo từng năm cho cán bộ, công chức, đảng viên, người lao động cơ quan Mặt trận, các vị chức sắc các tôn giáo, dân tộc, người tiêu biểu. Sau các đợt tổ chức học tập, chi bộ Mặt trận các cấp hướng dẫn đảng viên, cán bộ, công chức, người lao động cơ quan đăng ký làm theo Bác gắn với nội dung chuyên đề của năm và chức trách nhiệm vụ được giao, hoạt động này đã trở thành nề nếp. Qua đó đã góp phần đưa việc học và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, tự giác trong cán bộ, đảng viên, người lao động.

Đảng đoàn và cấp ủy chi bộ Mặt trận các cấp tích cực thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, nói và làm theo Nghị quyết của Đảng, khắc phục các hạn chế, thiếu sót; kiên quyết đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; tăng cường đoàn kết nội bộ, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh; giữ mối quan hệ mật thiết với Nhân dân. Qua 5 năm, Mặt trận các cấp đã phối hợp tổ chức 472 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân, qua đó đã nắm bắt tình hình, giải thích, giải quyết kịp thời những tâm tư nguyện vọng chính đáng, những vấn đề còn vướng mắc, bức xúc trong Nhân dân...qua tổng hợp, đến nay đã có 3.783/4.130 (đạt 91,59%) ý kiến tiếp thu tại các buổi đối thoại đã được giải quyết. Tiếp 102 lượt công dân, nhận 1.374 đơn thư về khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân thuộc nhiều lĩnh vực, đã chuyển đơn cho các cơ quan chức năng giải quyết 1.123 đơn, trong đó cơ quan trả lời cho công dân 919 đơn; hướng dẫn và gửi trả cho đương sự 123 đơn; tiến hành trực tiếp xác minh 36 đơn, lưu theo dõi 105 đơn. Mặt trận các cấp đã lồng ghép nội dung của việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào thực hiện chương trình hành động của Mặt trận hàng năm. Các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Mặt trận chủ trì ngày càng nâng dần về quy mô, chất lượng hoạt động, nhất là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, hàng năm có trên 95% số hộ gia đình trong tỉnh đăng ký xây dựng gia đình văn hoá, có trên 91% số hộ được công nhận đạt gia đình văn hoá; có 691/691 thôn, khu phố phát động xây dựng thôn, khu phố văn hóa, tỷ lệ được công nhận hàng năm đạt trên 90%. Việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư hàng năm có nhiều hoạt động thiết thực, thắt chặt tình làng, nghĩa xóm trong cộng đồng dân cư. Vận động Nhân dân đóng góp trên 156,69 tỷ cùng Nhà nước thực hiện 554,5 km đường bê tông xi măng, với tổng kinh phí đầu tư trên 438,50 tỷ đồng; Nhân dân đóng góp 8,89 tỷ đồng thực hiện cứng hóa 128,40km đường làng, ngõ xóm.

Công tác vận động, giúp đỡ người nghèo và thực hiện các chương trình an sinh xã hội được tiếp tục duy trì có hiệu quả. Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã vận động trên 65 tỷ đồng, xây dựng 1.082 căn nhà và sửa chữa 57 căn nhà tình thương cho hộ nghèo với tổng số tiền 38,71 tỷ đồng, tặng 80.084 phần quà cho hộ nghèo và các hoạt động hỗ trợ sinh kế với tổng trị giá trên 52,5 tỷ đồng. Vận động hơn 06 tỷ đồng, cùng nhiều hiện vật ủng hộ phòng chống dịch bệnh Covid-19; Quỹ cứu trợ các cấp trong tỉnh đã vận động được trên 40 tỷ đồng, chi cứu trợ trên 30 tỷ đồng hỗ trợ cho Nhân dân trong và ngoài tỉnh bị thiệt hại do dịch bệnh, thiên tai, lũ lụt...; Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” ở cơ sở đã vận động được trên 20,684 tỷ đồng...Các mô hình tự quản về bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, phòng chống tội phạm cũng được Mặt trận phối hợp triển khai đến nay đã xây dựng trên 720 mô hình, với 25.514 thành viên tham gia. Qua các hoạt động phong trào, các cuộc vận động đã phát hiện biểu dương, khen thưởng 99 tập thể, 126 cá nhân tiêu biểu học tập và làm theo Bác tại các hội nghị điển hình tiên tiến do Mặt trận tổ chức.

Việc triển khai thực hiện Quyết định số 217, 218-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) ngày càng nề nếp và hiệu quả, Mặt trận các cấp đã giám sát 852 cuộc, kiến nghị trên 454 ý kiến chuyển đến UBND các cấp, các ngành chức năng xem xét giải quyết, đến nay có 161 ý kiến đã giải quyết số còn lại tiếp tục chỉ đạo giải quyết; tổ chức 17 Hội nghị phản biện xã hội, tham gia phản biện bằng văn bản 34 cuộc. Đối với cấp xã đã tham gia góp ý, phản biện các chính sách ở địa phương với 527 cuộc. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 05 được Ủy ban MTTQ Việt Nam quan tâm chú trọng, riêng chi bộ Mặt trận tỉnh đã tổ chức kiểm tra 15 đảng viên, giám sát 09 đảng viên; không có đảng viên bị kiểm điểm, kỷ luật. Nội dung công tác kiểm tra, giám sát tập trung vào các lĩnh vực: công tác tổ chức cán bộ; thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí, thực hiện quy định về nề nếp sinh hoạt...

Bên cạnh những mặt đạt được, vẫn còn một số hạn chế, khó khăn như công tác thông tin tuyên truyền trong hệ thống Mặt trận mặc dù được quan tâm nhưng có lúc, có nơi, có việc chưa được thường xuyên, liên tục; nhiều tấm gương được phát hiện, tôn vinh nhưng chưa thực sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Một số nơi còn biểu hiện lúng túng, nhất là việc lựa chọn nội dung đăng ký làm theo. Việc sơ, tổng kết chủ yếu là lồng ghép; chưa đủ điều kiện về kinh phí để tổ chức hội nghị chuyên đề riêng trong hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được đánh giá một cách toàn diện, sâu sát, thực sự thiết thực, hiệu quả và ngày càng lan tỏa mạnh mẽ hơn.

Trong thời gian đến, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII), Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức về việc cần thiết học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác trong tình hình mới; tổ chức thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, học tập chuyên đề hàng năm với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, 6, 7, 8 (khóa XII) gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu Đại hội Đảng lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội đại biểu Mặt trận các cấp đề ra, chú trọng việc làm theo của cá nhân gắn với nhiệm vụ chuyên môn của cán bộ, đảng viên; tiếp tục thực hiện Quy định số 08-QĐi/TW của Ban chấp hành Trung ương, Quy định số 55-QĐ/TW của bộ Chính trị, Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên. Quan tâm xây dựng, thực hiện chuẩn mực đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, người lao động cơ quan Mặt trận các cấp. Tăng cường giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên về đổi mới nội dung, phương thức làm việc trong hệ thống MTTQ các cấp theo phương châm hướng về cơ sở; thực hiện tốt các nguyên tắt về xây dựng Đảng, nhất là nguyên tắt tập trung dân chủ, các quy định của Điều lệ Đảng. Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phát huy vai trò giám sát của Nhân dân; phối hợp tổ chức tốt các đợt tiếp xúc cử tri, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân nhằm giải quyết thiết thực những vấn đề liên quan đến đời sống Nhân dân; tăng cường đẩy mạnh hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tham gia hiệu quả hơn trong xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.


Các tin khác

TÀI LIỆU