TIN HOẠT ĐỘNG

Lan tỏa Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tại huyện Tánh Linh

Thời gian qua (2016-2020), Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân trong huyện, từ đó khơi dậy tinh thần đoàn kết, tự chủ của nhân dân trong nỗ lực hoàn thành các mục tiêu trong xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy sự phát triển về kinh tế - xã hội của địa phương.

Văn nghệ chào mừng ngày hội đại đoàn kết.

Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện đã phối hợp triển khai thực hiện năm nội dung trọng tâm của Cuộc vận động, gồm đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống khuyến khích làm giàu chính đáng; đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, chăm lo sự nghiệp giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, xây dựng gia đình văn hóa, phát huy truyền thống “đền ơn đáp nghĩa”, “tương thân, tương ái”; đoàn kết tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng cảnh quan môi trường “Sáng - xanh - sạch - đẹp”; đoàn kết chấp hành pháp luật, đảm bảo, trật tự, an toàn xã hội; đoàn kết phát huy dân chủ, tích cực tham gia giám sát và phản biện xã hội. Qua đó đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ trong việc triển khai thực hiện. Bằng cách làm sáng tạo, Mặt trận các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên, các ngành liên quan sử dụng các biện pháp tuyên truyền phong phú, đa dạng như thông qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, sinh hoạt Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư, các buổi sinh hoạt chi, tổ hội của các tổ chức thành viên, các đợt sinh hoạt nhân dân, hoạt động văn nghệ, thể thao, băng rôn, pa nô, loa phát thanh cấp xã… đã tổ chức tuyên truyền các nội dung của cuộc vận động cho hàng ngàn lượt cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và Nhân dân hiểu và nắm rõ nội dung và ý nghĩa của cuộc vận động. Huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và triển khai có hiệu quả việc xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Thôn - khu phố văn hóa”, được nhân dân tích cực hưởng ứng góp phần giữ gìn thuần phong, mỹ tục, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các phong trào phòng, chống tội phạm, HIV/AIDS, tệ nạn ma túy, mại dâm, bảo vệ môi trương, phòng chống bạo lực gia đình... được Mặt trận, đoàn thể, các cấp các ngành triển khai thực hiện nghiêm túc. Hàng năm, các khu dân cư tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, biểu dương, khen thưởng gia đình văn hóa và tổ chức cho các gia đình cam kết thực hiện tiêu chuẩn gia đình, khu dân cư văn hóa... nhờ vậy số lượng, chất lượng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa tăng dần qua các năm. Mặt trận phối hợp triển khai tốt việc phát động toàn dân tích cực tham gia tố giác tội phạm; phối hợp cảm hóa, giúp đỡ người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng; phối hợp tuyên truyền, vận động các đối tượng vi phạm an ninh trật tự tham gia học tập, ký cam kết không vi phạm về an ninh trật tự...

Biểu dương các gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa.

Hưởng ứng chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn, Mặt trận đã cùng với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp được gần 84 tỷ đồng cùng với vốn của nhà nước đã xây dựng được trên 230 km giao thông nông thôn bằng bê tông với tổng trị giá gần 240 tỷ đồng; làm cứng nền hạ 78 km đường thôn xóm; vận động nhân dân đóng góp trên 5,4 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa 52,8 km đường giao thông nội đồng phục vụ cho việc sản xuất nông nghiệp; nhân dân đã đóng góp trên 7 tỷ đồng cùng với nhà nước xây dựng cầu cống, đường làng ngõ xóm và khơi thông cống rãnh thoát nước...

Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong huyện vận động gần 4 tỷ đồng, đạt 114% kế hoạch, cùng với các nguồn kinh phí khác đã hỗ trợ xây dựng 132 nhà Đại đoàn kết cho người nghèo với tổng số tiền hơn 2,7 tỷ đồng. Các tổ chức thành viên Mặt trận vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng 38 căn nhà tình thương với tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng; vận động Quỹ “Bảo hiểm y tế hộ cận nghèo” trên 237 triệu đồng, mua 2.618 thẻ Bảo hiểm y tế cho các thành viên hộ cận nghèo; vận động ủng hộ thiên tai, lũ lụt trên 530 triệu đồng. Công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo” đã góp phần cùng với Đảng, Nhà nước thực hiện có hiệu quả công tác xóa hộ nghèo, bảo đảm an sinh xã hội và phát huy truyền thống đoàn kết, nhân ái trong nhân dân. Công tác cứu trợ tiếp tục được Mặt trận huyện quan tâm, từ nguồn Quỹ Cứu trợ huyện 74 triệu đồng đã hỗ trợ cho 37 đối tượng, đề xuất hỗ trợ từ nguồn Quỹ Cứu trợ tỉnh 150 triệu đồng cho 150 hộ bị hạn hán, hỗ trợ 535 triệu đồng cho 107 đối tượng bị bệnh hiểm nghèo, gặp rủi ro, hoạn nạn… Bên cạnh đó, Mặt trận và các đoàn thể phối hợp tuyên truyền, vận động trên 2,76 tỷ đồng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, cùng với nguồn quỹ của tỉnh, huyện đã xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách khó khăn về nhà ở, xây dựng bia ghi danh liệt sỹ ở các xã, thăm hỏi tặng quà các gia đình chính sách, người có công cách mạng nhân dịp các ngày lễ, tết.

Tặng quà cho người nghèo.

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã vận động nhân dân tiếp tục thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò giám sát của nhân dân đối với chính quyền trong việc công khai những việc cho “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Thường xuyên củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư; phát huy vai trò giám sát của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng. Tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của nhân dân để phản ánh kiến nghị kịp thời đến Đảng và Nhà nước xem xét, giải quyết, tránh tình trạnh khiếu kiện, khiếu nại đông người vượt cấp. Các Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc giám sát các công trình dân sinh, vụ việc ở cơ sở và có nhiều tiến bộ rõ rệt; thời gian qua, đã giám sát 864 vụ, việc, 410 công trình xây dựng. Qua giám sát đã phát hiện, kiến nghị cấp có thẩm quyền chỉ đạo, xử lý 18 vụ việc và khắc phục 05 công trình có sai phạm và không đúng thiết kế ban đầu...Công tác hòa giải ở cơ sở luôn được Mặt trận quan tâm, chú trọng đã phối hợp thực hiện có hiệu quả và hòa giải thành 595/607 vụ việc tranh chấp bức xúc tại cộng đồng dân cư.

Công tác giám sát và phản biện xã hội tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh từng bước phát huy hiệu quả. Hàng năm, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong huyện chủ động đăng ký với cấp ủy cùng cấp và tổ chức giám sát các nội dung như việc bố trí đất tái định cư và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng để xây dựng các công trình trọng điểm, di tích lịch sử; việc thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã đặc biệt khó khăn, trợ cấp cho học sinh dân tộc thiểu số; việc thực hiện nghị quyết của HĐND huyện về phát triển dân sinh kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số; việc chi trả trợ cấp cho các đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội... Mặt trận huyện giám sát được 06 cuộc, kiến nghị đến cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho nhân dân; đồng thời tổ chức thành công các hội nghị phản biện các dự thảo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của huyện; tham gia đối với dự thảo các nghị quyết, kế hoạch chuyên đề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ VIII như dự thảo nghị quyết chuyên đề về xây dựng nông thôn mới, xây dựng vùng lúa chất lượng cao của huyện; dự thảo kế hoạch chuyên đề về xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực, phát triển cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, phát triển các loại hình dịch vụ, du lịch…. Phối hợp tổ chức các hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân qua đó nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của nhân dân, giải quyết kịp thời các ý kiến kiến nghị đề xuất chính đáng của dân.

Với những việc làm thiết thực, mang lại hiệu quả cao, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện đã thực hiện tốt các nội dung trong Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng quê hương Tánh Linh ngày càng giàu đẹp, văn minh./.


Các tin khác

TÀI LIỆU