TIN HOẠT ĐỘNG

Một số kết quả đạt được về công tác tuyên truyền cuộc bầu cử trong hệ thống Mặt trận các cấp

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 trong các tầng lớp nhân dân nhằm giúp người dân nhận thức về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của mình khi tham gia bầu cử, bảo đảm thực hiện thành công cuộc bầu cử.

Xác định công tác tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng. Mặt trận các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên, các ngành chức năng triển khai thực hiện nghiêm túc. Hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương và công tác phòng, chống dịch Covid -19; nội dung tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, đúng sự chỉ đạo, định hướng chính trị, tư tưởng của Đảng, chỉ đạo của Hội đồng Bầu cử quốc gia và các văn bản hướng dẫn triển khai của Đoàn Chủ tịch, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban bầu cử tỉnh, tạo không khí phấn khởi trong Nhân dân. Công tác tuyên truyền địa chia thành 3 đợt:

Đợt 1: Từ tháng 01/2021, cao điểm tháng 4/2021: Mặt trận các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên thông qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, các cuộc họp chi bộ, sinh hoạt Ban Công tác Mặt trận, các buổi sinh hoạt chi, tổ hội của các tổ chức thành viên, các buổi họp dân... tổ chức tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; tập trung tuyên truyền Hiến pháp năm 2013, Chỉ thị 45-CT/TW ngày 20/6/2020 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 14/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ, các quy định của pháp luật, kế hoạch, hướng dẫn về bầu cử; tiêu chuẩn về đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp; quy định về giới thiệu người ứng cử, tự ứng cử; quyền lợi và trách nhiệm của cử tri; quyền và trách nhiệm của MTTQ Việt Nam tham gia cuộc bầu cử; những thành tựu của Quốc hội và HĐND các cấp qua các thời kỳ, những đổi mới trong hoạt động lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước trong những năm gần đây; tuyên truyền về kết quả hội nghị Hiệp thương lần thứ nhất, lần thứ hai, hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi công tác, nơi cư trú... thu hút hàng ngàn lượt cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và Nhân dân. Qua đó, tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng chính trị và hành động trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội để tổ chức cuộc bầu cử đạt kết quả cao, bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là Ngày hội của toàn dân. Tham gia viết hơn 100 tin, bài đăng trên trang Website Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các trang thông tin của địa phương tuyên truyền về cuộc bầu cử; các hội nghị Hiệp thương lần thứ nhất, lần thứ hai, Hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi công tác, nơi cư trú... Ngoài ra, MTTQ Việt Nam huyện Đức Linh phối hợp với phòng Tư pháp tổ chức 5 lớp tuyên truyền phổ biến Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Luật sửa đổi, bổ sung Luật Tổ chức Quốc hội và Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cơ quan trong huyện với 634 lượt người tham dự.

Đợt 2: Từ tháng 4/2021 đến ngày bầu cử 23/5/2021: Do dịch Covid-19 bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ngành chức năng về hạn chế tụ tập đông người để phòng, chống dịch. Mặt trận các cấp tiếp tục phối hợp với các tổ chức thành viên tùy theo tình hình thực tế tại địa phương và công tác phòng, chống dịch Covid-19 sử dụng các biện pháp tuyên truyền phù hợp như thông qua hệ thống loa truyền thanh, các trang mạng xã hội, băng rôn, áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền tổ chức hội nghị Hiệp thương lần thứ ba; hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử; tài liệu Hỏi - Đáp về cuộc bầu cử; giới thiệu đầy đủ, chính xác tiểu sử ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 ở các điểm bầu cử trên từng địa bàn dân cư, giúp cử tri có các thông tin cơ bản để xem xét, bầu chọn những đại biểu có đức, có tài tham gia làm đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026; tuyên truyền về triển khai các quy định, hướng dẫn tổ chức bầu cử và hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, nơi cử tri bỏ phiếu, khu vực bỏ phiếu bầu cử tại địa phương trường hợp không có dịch và nếu có dịch xảy ra (tổ chức bầu cử cho hộ dân đang thực hiện cách ly tại nhà; tổ chức bầu trong khu cách ly tập trung, khu vực phong tỏa hoặc giản cách, tổ chức bầu cử cho người đang thực hiện cách ly tại khu cách ly tập trung, bệnh viện, cơ sở y tế.... theo đúng hướng dẫn của Ủy ban bầu cử, ngành Y tế...) đảm bảo công tác bầu cử được thực hiện an toàn, đúng theo quy định; tuyên truyền về diễn biến cuộc bầu cử, không khí phấn khởi, tin tưởng của cử tri và Nhân dân cả nước trong Ngày bầu cử 23/5/2021... Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp đã chủ động phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao các huyện, thị xã, thành phố, đài truyền thanh cấp xã tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh các văn bản về bầu cử bình quân 2 lượt/30 phút/ngày, đặt pano, áp phích, băng rôn, treo cờ Tổ quốc trên tuyến đường, trụ sở cơ quan… tuyên truyền về cuộc bầu cử; tổ chức cho xe loa tuyên truyền lưu động trước và trong ngày bầu cử và vận động cử tri chủ động thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ của công dân và thực hiện công tác phòng, chống dịch trong ngày bầu cử 23/5/2021. Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp đã phối hợp với các cơ quan thông tin báo chí, đưa các tin, bài phản ánh các hoạt động về cuộc bầu cử và công tác phòng, chống dịch Covid-19, các hoạt động kiểm tra, giám sát công tác bầu cử và không khí vui tươi, phấn khởi của Ngày hội toàn dân dân trong ngày bầu cử (23/5)....

Đợt 3: Sau ngày bầu cử 23/5/2021: Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tiếp tục phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao các huyện, thị xã, thành phố, đài truyền thanh cấp xã tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh về kết quả bầu cử và các hoạt động chào mừng thành công cuộc bầu cử trên cả nước.

Ngoài những nhiệm vụ triển khai tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 theo các đợt được quy định, Mặt trận các cấp đã phát động các phong trào thi đua yêu nước, các phần việc, hoạt động chào mừng cuộc bầu cử như thăm tặng quà cho người nghèo, làm các tuyến đường giao thông nông thôn, dọn dẹp vệ sinh môi trường, trồng cây xanh... được đông đảo các tầng lớp Nhân dân tích cực hưởng ứng. Các thành viên của Tổ dư luận xã hội Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thường xuyên theo dõi, chủ động nắm bắt tình hình dư luận trong Nhân dân về các vấn đề liên quan đến cuộc bầu cử; kịp thời ngăn chặn, báo cáo ngành chức năng xử lý các âm mưu, hoạt động chống phá cuộc bầu cử của các thế lực phản động; các hoạt động đăng tải, phát tán thông tin xấu độc, không đúng sự thật về cuộc bầu cử trên internet, mạng xã hội... 


Các tin khác

TÀI LIỆU