TIN HOẠT ĐỘNG

UBMTTQ Việt Nam huyện Đức Linh: Phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội

Giám sát và phản biện xã hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội. Quyền giám sát và phản biện xã hội của nhân dân thực hiện thông qua tổ chức Mặt trận. Vì vậy, thời gian qua, hoạt động này luôn được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện tập trung thực hiện và đã mang lại những kết quả bước đầu.

Quang cảnh buổi giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện.

Hàng năm, trên tinh thần định hướng nội dung công tác giám sát của Cấp ủy Đảng, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát bảo đảm tính thiết thực, cụ thể, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ. Từ năm 2013 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã thực hiện được 10 cuộc giám sát; các xã, thị trấn thực hiện được 94 cuộc giám sát. Các nội dung giám sát nội dung tập trung vào các vấn đề như giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân; giám sát việc tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; việc giải quyết các chế độ bảo hiểm y tế cho đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo được hưởng bảo hiểm y tế; thực hiện chế độ bảo hiểm y tế cho các đối tượng đã được hưởng chế độ theo Quyết định 62, 142, 290 của Thủ tướng Chính phủ; việc thực hiện chế độ đối với phạm nhân tại nhà tạm giam, tạm giữ Công an huyện; giám sát công tác quản lý nhà nước về tài nguyên, khoáng sản và bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện; việc thực hiện chế độ một cửa, một cửa liên thông… Qua giám sát, đã kiến nghị nhiều ý kiến đến UBND huyện, các ngành chức năng xem xét giải quyết. Nhờ việc thường xuyên tiến hành giám sát đã giúp cho các cơ quan chuyên môn của UBND các cấp thực hiện tốt hơn chức trách, nhiệm vụ được giao; việc góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước.

Công tác phản biện xã hội được chú trọng, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tiến hành khảo sát thực tế và tổ chức 3 hội nghị phản biện xã hội đối với 8 dự thảo, đề án với 587 người tham dự, đóng góp 42 ý kiến. Mặt trận các xã, thị trấn tổ chức phản biện 12 cuộc gồm các nội dung như Đế án phát triển kinh tế - xã hội của xã, thị trấn, công tác quy hoạch và sử dụng đất, bồi thường giá cả nhà ở, đất ở cho nhân dân; tiếp nhận 112 văn bản góp ý liên quan đến các dự án, chính sách, kế hoạch ... tại địa phương.

Hội nghị phản biện xã hội của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện.

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã phối hợp tham mưu cho Thường trực Huyện ủy tổ chức 2 cuộc đối thoại giữa đồng chí Bí Thư, đồng chí Chủ tịch UBND huyện với cán bộ và nhân dân của xã Nam Chính và thị trấn Đức Tài liên quan đến tình hình phát triển kinh tế, xã hội đến năm 2020 có trên 500 người dân tham dự và phát biểu 36 ý kiến; phối hợp với UBND huyện đối thoại trực tiếp với công dân ở thị trấn Đức Tài, xã Sùng Nhơn, xã Đa Kai, thị trấn Võ Xu. Mặt trận các xã, thị trấn đã phối hợp tổ chức cho công dân trong xã, thị trấn đối thoại trực tiếp với đồng chí Bí Thư và Chủ tịch UBND xã, thị trấn.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện sẽ đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động giám sát và phản biện xã hội, trong đó tập trung vào những vấn đề bức xúc trong nhân dân, mạnh dạn đi sâu vào giám sát, phản biện ở một số lĩnh vực, một số nội dung quan trọng, phức tạp để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, đột phá, góp phần nâng cao vị trí, vai trò của MTTQ và các tổ chức thành viên trong việc tham gia xây dựng chính quyền, làm cho chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh.


Các tin khác

TÀI LIỆU