TIN HOẠT ĐỘNG

UBMTTQ thị xã La Gi: Tham gia công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Ban Thường vụ Thị ủy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã tổ chức quán triệt mục đích, yêu cầu và ý nghĩa của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; kịp thời ban hành và tổ chức tập huấn hướng dẫn các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác bầu cử.

Xác định công tác tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 là nhiệm vụ trọng tâm. UBMTTQ thị xã và xã, phường đã bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức thành viên, căn cứ quy định của Luật bầu cử và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, tỉnh, thị xã, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ 2 cấp đã chủ trì, triển khai thực hiện 6 mặt công tác tham gia bầu cử và 5 bước trong quy trình hiệp thương bảo đảm tiến độ thời gian, trình tự các nội dung, dân chủ và đúng luật. Nhìn chung, qua 5 bước của quy trình hiệp thương, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam 2 cấp đã bám sát các văn bản hướng dẫn và sự chỉ đạo của trên, chủ động và chuẩn bị chu đáo, thực hiện theo tuần tự mỗi bước khá thận trọng, chặc chẽ, vừa bảo đảm đúng luật, vừa mở rộng dân chủ trong quá trình thực hiện nên đã lựa chọn giới thiệu những người có đủ tiêu chuẩn theo quy định, đúng dự kiến cơ cấu được phân bổ và đủ số lượng, đảm bảo số dôi ở mỗi đơn vị bầu cử. Bảo đảm thực hiện tốt quy trình công tác nhân sự; bảo đảm phát huy dân chủ từ việc hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử, lấy ý kiến cử tri về người ứng cử, vận động bầu cử để lựa chọn được những ứng cử viên xứng đáng, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn mà pháp luật đã quy định, đại diện cho ý chí nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Làm tốt công tác tập huấn nghiệp vụ bầu cử cho các tổ chức phụ trách bầu cử, nhất là các Tổ bầu cử; bảo đảm thành viên các tổ chức phụ trách bầu cử có tâm huyết, trách nhiệm, nắm vững luật pháp về bầu cử, thành thạo công việc, giữ vững nguyên tắc trong việc bỏ phiếu, việc kiểm phiếu.

Chủ động nắm bắt tình hình, bám sát địa bàn cơ sở; chuẩn bị đầy đủ phương án, kế hoạch bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phối hợp chặt chẽ các lực lượng an ninh, quốc phòng, dân phòng và sự ủng hộ của nhân dân để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cuộc bầu cử, xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; giải quyết tốt các đơn, thư khiếu nại, tố cáo về công tác bầu cử và nhân sự ứng cử viên.

Việc triển khai công tác bầu cử, thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử, công tác niêm yết danh sách cử tri, niêm yết danh sách những người ứng cử, tổ chức vận động bầu cử, tổ chức bầu cử vào ngày 23/5/2021 đều thực hiện đúng theo quy định của pháp luật về thành phần, thời gian, thủ tục, thể lệ bầu cử. Những khiếu nại của cử tri đều được giải quyết kịp thời, đúng thời gian quy định. Ngày bầu cử đã thực sự diễn ra đúng luật, các khu vực bỏ phiếu đều được trang trí khá đẹp, bố trí đúng sơ đồ quy định; số lượng cử tri tham gia bầu cử đạt trên 99%. Số lượng đại biểu trúng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đúng, đủ theo quy định.


Các tin khác

TÀI LIỆU