TIN HOẠT ĐỘNG

Đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Năm 2021, mặc dù gặp khó khăn do tình hình dịch Covid-19 nhưng dưới sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh. Các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể các cấp trong tỉnh đã thường xuyên tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng cuộc vận động. Nhờ vậy, nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc vận động ngày càng được nâng lên rõ rệt, có sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội, tạo thói quen dùng hàng Việt trong đại đa số người dân trong tỉnh.

Kiểm tra việc triển khai thực hiện cuộc vận động tại huyện Tánh Linh.

Theo đánh giá của Thường trực Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh: Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền có trách nhiệm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Thông báo Kết luận số 264-TB/TW, ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị; Kết luận số 107-KL/TW, ngày 10/4/2015 của Ban Bí thư; Chỉ thị số 03-CT/TW, 19/5/2021 của Ban Bí thư; Chỉ thị số 28/CT-TTg, ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 1379-CV/TU, ngày 09/01/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường thực hiện Cuộc vận động. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nhận thức được trách nhiệm của mình trong thực hiện và xác định nội dung của cuộc vận động là một trong những điều kiện, cơ hội để phát triển, mở rộng sản xuất kinh doanh, từng bước vươn lên chiếm lĩnh thị trường nội địa, đã sản xuất nhiều sản phẩm hàng hóa Việt Nam chất lượng cao, phong phú về chủng loại, mẫu mã đẹp, giá cả phù hợp, đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu, tín nhiệm của người tiêu dùng.

Trong năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phối hợp với các tổ chức thành viên thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam chủ trì phát động; tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ mua sắm và sử dụng hàng Việt có chất lượng cao, xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng; đồng thời phát huy vai trò giám sát của nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn các hành vi buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng… ở cơ sở, cộng đồng khu dân cư. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hàng tháng đều đưa nhiệm vụ công tác tuyên truyền thực hiện cuộc vận động vào chỉ đạo định hướng tuyên truyền; đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu các điển hình, mô hình hay trong thực hiện cuộc vận động; phối hợp các doanh nghiệp tăng cường quảng bá các thương hiệu hàng hóa Việt Nam chất lượng cao, hướng dẫn, cảnh báo người tiêu dùng phân biệt hàng nhái, hàng giả, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ban Dân vận Tỉnh ủy chỉ đạo hệ thống Ban Dân vận các cấp tuyên truyền và vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng thực hiện cuộc vận động qua phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Đảng ủy khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh chỉ đạo cấp ủy các chi, đảng bộ cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền và triển khai thực hiện cuộc vận động; chỉ đạo các cấp ủy cơ sở thường xuyên và chủ động phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, lãnh đạo doanh nghiệp kịp thời nắm bắt thông tin, dư luận xã hội ở cơ sở; định hướng dư luận, ngăn chặn các tin đồn thất thiệt liên quan đến giá cả, sản phẩm hàng hóa Việt Nam gây mất an ninh trật tự. Sở Công Thương phối hợp tuyên truyền hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3 với chủ đề “Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới”; chỉ đạo Trung tâm xúc tiến thương mại lồng ghép tuyên truyền cuộc vận động tại các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, hải đảo. Sở Kế hoạch và Đầu tư tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh và chủ đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh sử dụng, tiêu thụ sản phẩm của nhau; phối hợp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển các mặt hàng chủ lực, thương hiệu Bình Thuận. Sở Giáo dục và Đào tạo tuyên truyền, hưởng ứng cuộc vận động gắn với các phong trào thi đua yêu nước của ngành, của đơn vị, khơi dậy tinh thần yêu nước, ý thức tự tôn dân tộc của đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên trong ngành giáo dục; thực hiện mua sắm đồ dùng, thiết bị dạy học là hàng hóa Việt Nam có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng...

Cùng với đó là các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. Sở Công thương tổ chức, vận động 18 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia phiên chợ hàng Việt tại huyện Phú Quý với 30 gian hàng với các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu phục vụ đời sống như dầu ăn, bột giặt, bếp ga, quần áo, nước mắm,... 100% hàng hóa có nguồn gốc sản xuất trong nước, chất lượng tốt, giá cả giảm từ 10% đến 30% so với cùng chủng loại trên thị trường; tiếp nhận 14.968 thông báo hoạt động khuyến mãi; chấp nhận đăng ký hoạt động khuyến mãi đối với chương trình khuyến mại mang tính may rủi thực hiện trên địa bàn tỉnh là 18 chương trình. Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp Cục Sở hữu trí tuệ thực hiện đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý Thanh long Bình Thuận vào Nhật Bản và đã được Nhật Bản cấp chứng nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý Thanh Long Bình Thuận; hỗ trợ Hiệp hội nước mắm Phan Thiết gia hạn Giấy chứng nhận đăng ký “Phan Thiết - Nước Mắm” tại Hoa Kỳ. Đồng thời, cấp Giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ đầu tiên cho Công ty TNHH Thanh Long Bình Thuận với 02 sản phẩm hình thành từ kết quả khoa học và công nghệ là Mì ăn liền Thanh long công nghệ nano có chiên và Mì ăn liền Thanh long công nghệ nano không chiên. Liên đoàn Lao động tỉnh đã triển khai giới thiệu Chương trình phúc lợi đoàn viên của Công ty TNHH Du lịch Công đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu; Chương trình phúc lợi Agape với chủ đề “Cảm ơn người lao động và Chương trình phúc lợi “Hỗ trợ giảm giá trực tiếp các sản phẩm bảo hộ” đến các công đoàn cơ sở, đoàn viên, người lao động để tham gia thụ hưởng các chính sách ưu đãi khi mua các sản phẩm trong chương trình...

Song song đó, Thường trực Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh tiến hành kiểm tra tại huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Đức Linh, Tánh Linh về tình hình triển khai thực hiện cuộc vận động. Sở Công thương tổ chức thanh tra 3 đợt chuyên ngành trên các lĩnh vực điện, vật liệu nổ công nghiệp, xăng ở 17 đơn vị. Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức thanh tra 2 đơn vị kinh doanh diện sinh hoạt; kiểm tra 10 tổ chức, cá nhân kinh doanh thiết bị điện, điện tử, xăng dầu, mũ bảo hiểm. Cục quản lý thị trường tỉnh đã kiểm tra 1.131 vụ, phát hiện 351 vụ vi phạm, tổng số tiền phạt vi phạm hành chính và bán hàng tịch thu nộp ngân sách nhà nước là 3.528,11 triệu đồng. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện thanh tra 434 cơ sở sản xuất, kinh doanh nông, lâm thủy sản và vật tư nông nghiệp, qua đó xử phạt hành chính 61 cơ sở vi phạm với số tiền 222,85 triệu đồng và tổ chức cho 2.609 cơ sở ký cam kết sản xuất, kinh doanh nông, thủy sản an toàn.

Có thể nói rằng, một trong những giải pháp góp phần tạo nên thành công cuộc vận động tại tỉnh trong thời gian qua đó là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Thường trực Tỉnh ủy; sự điều hành của UBND tỉnh đến các sở, ngành trong việc tham mưu cơ chế, hỗ trợ chính sách cho các doanh nghiệp, góp phần thực hiện cuộc vận động. Cùng với đó, công tác tuyên truyền của Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đã khuyến khích nhân dân tham gia hưởng ứng cuộc vận động. Chị Nguyễn Thị Nhung, một người tiêu dùng ở huyện Hàm Thuận Nam cho biết: “Gia đình tôi thời gian qua luôn ưu tiên sử dụng các mặt hàng trong nước sản xuất. Đặc biệt, các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp… bởi các sản phẩm này yên tâm về nguồn gốc xuất xứ, giá cả phù hợp và quan trọng nhất là chất lượng tốt”.

Thời gian đến, để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được các thành viên Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh tiếp tục thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm theo sự chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, khuyến khích cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong sử dụng hàng Việt làm gương cho quần chúng nhân dân noi theo. Thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn, hải đảo, vùng sâu, vùng xa; xây dựng các điểm giới thiệu, bán sản phẩm đặc thù của địa phương để người tiêu dùng lựa chọn. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường xử lý nghiêm các trường hợp gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ...


Các tin khác

TÀI LIỆU